การปลูกมัลเบอรี่ง่ายๆ แบบ Evergreen Khaoyai

 



  • มัลเบอรี่  ( Mulberry ) หรือหม่อนกินผลสด ที่ฟาร์ม Evergreen Khaoyai ได้ทดลองปลูกหม่อนกินผลสดมาแล้ว 3 ปี เป็นพันธุ์ที่นำมาจากสิบสองปันนา มณฑลยูนานของประเทศจีน ได้นำมาแค่ 2 กิ่ง ปักชำและขยายปริมาณจนได้จำนวนมาก ( ไม่มั่นใจว่าตรงกับพันธุ์ใดในประเทศไทย ) ลักษณะของพันธุ์นี้ คือใบใหญ่หนา ต้านทานต่อโรคและแมลง สังเกตุว่าไม่มีแมลงรบกวน ไม่มีรอยกัดกิน เจริญเติบโตเร็ว ระบบรากแข็งแรงไปได้ไกลจากทรงพุ่ม ผลผลิตออกทั้งปี ผลดก ขนาดของผลใหญ่  ให้ผลผลิตสูง รสชาติหวานอมเปรี้ยว เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นที่เป็นหม่อนลูกแดง รสชาติจะดีกว่า  เมื่อนำมาปลูกแล้วอัตราการรอดสูงกว่า 90%  ปลูกง่ายเหมาะกับเกษตรกรที่มีพื้นที่น้อย หรือปลูกไว้กินเองหลังบ้าน แม้กระทั่งปลูกใส่กระถางยังให้ผลผลิตได้ 

    • วิธีการปลูก ในกรณีพื้นที่ปลูกมาก หรือเพื่อการค้า

      • ไถดินให้ลงลึกที่สุด ตากดินไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ 
      • กำหนดระยะปลูก ในแปลงปลูกของ Evergreen  เราใช้ระยะแถว 2.50 เมตร ระยะต้น 2 เมตร
      • ขุดหลุมปลูกขนาด 30 x 30 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยอินทรีย์วัตถุและปุ๋ยเคมีสูตร 16-16-16 ( โดยแบ่งหน้าดิน กับ ดินชั้นล่าง ไว้คนละข้างบนหลุมปลูก )
      • นำต้นพันธุ์ที่ได้จากการชำ หรือจากการตอนมาปลูก ให้นำหน้าดินผสมกับอินทรีย์วัตถุและปุ๋ยผสมกัน ใส่ลงไปก่อน นำต้นมาปลูกวางกลางหลุม แล้วนำดินชั้นล่างมากลบด้านบน
      • รดน้ำ ( ปกติมัลเบอรี่เป็นพืชที่ทนแล้งอยู่แล้ว ) การให้น้ำว่าเหมาะสมหรือไม่ ให้ตรวจเช็คความชื้นของดิน ในแปลงปลูก Evergreen ให้นำ้ระบบมินิสปริงเกลอร์ 
      • หลังจากปลูกแล้ว 3 เดือน กำหนดทิศทางของทรงพุ่ม เพื่อการตัดแต่ง ตัดหญ้ารอบๆแปลงและโคนต้น ในระหว่างนี้เราได้ฉีดผลิตภัณฑ์ฮอร์โมน Evergreen เพื่อการบำรุงรักษาต้น และใช้ Evergreen Soil ปล่อยไปทางระบบน้ำเพื่อทำให้ดินร่วนซุย และใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ไปด้วย
      • เมื่อลำต้นเริ่มแก่ อายุประมาณ 5 เดือน หรือเปลือกเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล มากกว่าครึ่งต้น ทำการตัดแต่งแบบหนัก ( Hard pruning ) คือคงกิ่งหลักไว้เพื่อให้แตกกิ่ง เป็นทรงพุ่มตามต้องการ 
      • ส่วนการปลูกในกระถางนั้น ก็ทำวิธีเดียวกัน เพียงแต่ใช้กระถางให้มีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 10 นิ้ว ซื้อดินผสมปลูกสำเร็จใช้ได้เลย 





  •  การบังคับให้ออกดอก

    ปกติการออกดอกของหม่อนจะมีปัจจัยเรื่องการสะสมอาหารหรือการสมบูรณ์ของต้น การได้รับแสงแดดเต็มวันเป็นตัวกำหนด คือมีอัตราการเปลี่ยนแปลงระหว่างคาร์บอนกับไนโตรเจน ( ค่า C/N  Ratio ) เมื่อต้นสมบูรณ์ การเจริญเติบโตทางยอด Vegetative จะสูง แต่ถ้าจะให้ออกดอกออกผลจะต้องมีอัตราคาร์บอนสูง เพื่อการสะสมอาหาร
              ในแปลงปลูกของ Evergreen เราใช้การตัดแต่งกิ่งเพื่อยับยั้งการเจริญทางยอด เป็นวิธีที่ง่ายและไม่ต้องใช้แรงงานมาก การโน้มกิ่งเป็นวิธีที่ดี แต่ใช้แรงงานและอุปกรณ์มาก การตัดแต่งจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้เมื่อแรงงานขาดแคลน ซึ่งผลผลิตออกมาก็ไม่แตกต่างกัน และยังเป็นการรักษาทรงพุ่ม ให้ได้ตามที่ต้องการ
              หลังจากการตัดแต่งเสร็จให้น้ำตามปกติ จะเห็นใบใหม่ออกมาพร้อมกับติดลูก และใช้ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนพืชของ Evergreen ฉีดพ่นทุกๆ 15 วัน เพื่อการบำรุง หลังจากออกดอกติดผลประมาณ 3 เดือนถึงจะเก็บผลผลิตได้
หากมีข้อสงสัยต่างๆ สามารถติดต่อ 081-790-1924 (อาจารย์น้อย) ยินดีให้คำปรึกษาครับ





  • การขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง

    • การเตรียมดินปักชำ มีส่วนผสมของขี้เถ้าแกลบ ดินปลูก ทราย อัตราส่วน 1:1:1  ใสถุงขนาด 4 x 6 นิ้ว
    • การเลือกิ่งที่จะนำมาขยายพันธุ์ เลือกกิ่งแก่ที่มีสีน้ำตาล จะมีความแข็งแรงและทนทานมากกว่า ตัดกิ่งขนาดความยาว 25 - 30 เซนติเมตร หรือให้มีตาอย่างน้อย 5 - 8 ตา กรีดรอบๆโคนกิ่งให้เป็นแผลยาว 2 -3  เซนติเมตร นำท่อนพันธุ์แช่ในฮอร์โมนผลิตภัณฑ์ Evergreen ประมาณ 30 นาที นำมาผึ่งให้แห้งในที่ร่ม แล้วนำไปปักชำในถุงชำ ให้ปักลึกลงไปในดินประมาณ 2 นิ้ว นำไปวางไว้กลางแดด รดน้ำทุกวันหลังจากนั้น 1 เดือน จะมีรากและใบ เมื่อต้นแข็งแรง สามารถนำลงไปปลูกในแปลง

Evergreen Khaoyai มีกิ่งพันธุ์มัลเบอรี่จำหน่าย ทั้งกิ่งพร้อมปักชำ และกิ่งล้างรากส่งทางไปรษณีย์ หรือสนใจต้นพันธุ์พร้อมปลูก ติดต่อสอบถาม อาจารย์น้อย 081-790-1924 









หากมีข้อสงสัยต่างๆ สามารถติดต่อ 081-790-1924 (อาจารย์น้อย) ยินดีให้คำปรึกษาครับ


ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. อ.น้อยครับ กิ่งพันธุ์พร้อมชำ อ.ขายกิ่งละเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 10 บาทครับ ต้องขอโทษด้วยครับ ที่ตอบช้า

      ลบ
    2. กิ่งพันธุ์พร้อมชำยังมีขายป่าววคับ

      ลบ
    3. กิ่งละ 10 บาทหรือค่ะ

      ลบ
  3. ปลูกกับดินทรายได้รึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  4. ทางใต้ปลูกได้ป่าวคับ...อยากลองปลูกบ้าง

    ตอบลบ
  5. ทางใต้ปลูกได้ป่าวคับ...อยากลองปลูกบ้าง

    ตอบลบ
  6. 1 ไร่ปลูกได้กี่ต้นค่ะ
    แล้วต้นที่ชำกิ่งแล้วพร้อมที่จะลงปลูกได้ ต้นละเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  7. 1 ไร่ปลูกได้กี่ต้นค่ะ
    แล้วต้นที่ชำกิ่งแล้วพร้อมที่จะลงปลูกได้ ต้นละเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ถ้าจะสั่ง ส่งมั้ยครับ

    ตอบลบ
  9. ตอนนี้ยังมีขายกิ่งอยู่รึเปล่าค่ะ กิ่งละเท่าไหร่ค่ะ สนใจอยากปลูกมากค่ะ

    ตอบลบ
  10. มีค่ะ กิ่งตอนกิ่งละ 80 บาทค่ะ ขอทษนะคะ ที่ตอบช้า สนใจสอบถามคุณน้อย 081 790 1924 ได้นะคะ ชอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  11. พันธ์อะไรคค่ะ/กี่กิ่งถึงจะส่งคะ/ ภูเก็ตปลูกได้ไหมค่ะ?

    ตอบลบ
  12. อ.น้อยครับ กิ่งพันธุ์พร้อมชำ อ.ขายกิ่งละเท่าไหร่ครับ ส่งกรุงเทพ มีขั้นต่ำในการส่งมั้ยครับ

    ตอบลบ
  13. Amazon Prime Video Collection - TiNanium-Art
    Check out the latest video titanium screws collection 2017 ford focus titanium from Amazon.com: Amazon titanium nose stud Prime Video Collection. Featuring edc titanium high-quality footage, ray ban titanium custom built

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Evergreen สัญจร 1 ไร่มันสำปะหลังพันธุ์ไจแอ้นท์ อายุ 5 เดือน ที่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี

การตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว กับ Aluminium Foil