มัลเบอร์รี่ (ยูนนาน) กับการแปรรูปเป็น ไข่เค็มมัลเบอร์รี่ และ ไข่เค็มชาเขียวใบหม่อน เพื่อสุขภาพ




  •  มัลเบอร์รี่ ( หม่อนกินผล ) เริ่มเป็นที่นิยมทั้งนำไปปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ และเป็นพืชสมุนไพรในบ้าน เพราะมัลเบอร์รี่ ( หม่อน ) เป็นพืชที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง ทั้งผลและใบ สามารถกินได้ทั้งสดๆ และนำมาแปรรูป 


  • มัลเบอร์รี่เป็นผลไม้ ที่มีอายุหลังการเก็บเกี่ยวสั้น ไม่สะดวกในการขนส่ง ผลช้ำง่าย จึงหาผลสดรับประทานกันยาก ส่วนใหญ่ต้องปลูกกันเอง หรือต้องไปเที่ยวกันถึงสวน ถึงจะได้กินผลสดที่อร่อย และเมื่อผลผลิตมีมาก ก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด เช่น แยมหม่อน เยลลี่หม่อน ขนมพาย ไอศกรีมหม่อน หม่อนแช่อิ่ม หม่อนอบแห้ง ลูกอมหม่อน น้ำหม่อน ไวน์หม่อน น้ำส้มสายชูหม่อนหมัก เป็นต้น ส่วนใบก็สามารถนำมาทำชาเขียวใบหม่อน ให้รสชาติดี และมีกลิ่นหอม รวมถึงมีสรพพคุณมากมาย ที่ดีต่อสุขภาพ


  • Evergreen Khaoyai ปลูกมัลเบอร์รี่ ( หม่อนกินผล ) พันธุ์ยูนนาน ได้มีการขยายพื้นที่ปลูก และขายผลผลิต ทั้งในรูปแบบของผลมัลเบอร์รี่สด น้ำมัลเบอร์รี่ ชาเขียวใบหม่อน น้ำส้มสายชูหมักจากผลมัลเบอร์รี่ มีลูกค้าสนใจมาเที่ยวชม สั่งซื้อผลิตภัณฑ์มัลเบอร์รี่ ที่ทางสวนได้ทำรอต้อนรับ รวมถึงการที่ลูกค้ามาเก็บผลสดกันเอง เพื่อนำไปเป็นของฝาก และส่งผลสดขายตามร้านผลไม้ 


  • เนื่องจากข้อเสียของผลมัลเบอร์รี่ มีอายุหลังการเก็บเกี่ยวสั้น ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการ ซึ่งเป็นลักษณะเด่น -ของมัลเบอร์รี่ สายพันธุ์ยูนนาน ที่เมื่อตัดแต่งเมื่อไหร่ เค้าก็พร้อมจะออกผลได้ตลอด ด้วยการทะยอยตัดแต่งต้น เพื่อให้มีผลผลิตได้ทั้งปี Evergreen Khaoyai ได้แบ่งผลมัลเบอร์รี่บางส่วนมาทำการตากแห้ง เพื่อเป็นการถนอมอาหาร ให้ได้มีผลผลิตมัลเบอร์รี่ ใช้ต้อนรับลูกค้าได้ตลอด แต่เมื่อทำการตากแห้งแล้ว สังเกตุเห็นว่าการนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ หรือแม้กระทั่งมาทำแยม ไม่อร่อยเท่าการใช้ผลสด หรือผลแช่แข็ง แต่เมื่อผลผลิตมีมาก การเก็บรักษาด้วยการแช่แข็ง ต้องมีพื้นที่ในการเก็บผลผลิตมากขึ้น สวน Evergreen Khaoyai จึงเห็นถึงข้อด้อย คิดหาหนทางแปรรูป เพื่อสามารถจัดส่งได้ตามความต้องการ ให้ลูกค้าผู้รักษาสุขภาพ  
  • มัลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และเริ่มมีผู้สนใจปลูกเป็นจำนวนมากหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้ผลผลิตต้องถูกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงได้คิดไปถึงการแปรรูป ที่นำเอาลักษณะเด่นของมัลเบอร์รี่ สายพันธุ์ยูนนาน ที่สีของผลมีสีจัด (ม่วงอมดำ) คุณค่าทางอาหารที่มีอยู่สูง ความเปรี้ยวและความหวานที่ลงตัว มาทำเป็น "ไข่เค็มมัลเบอร์รี่ " ได้มีการทดลองทำหลายตัวอย่าง เพื่อหาความแตกต่าง ของกลิ่นและรสชาติ จนกระทั่งได้รสชาติ ที่ไม่เค็มมากเกินไป ใช้ความเค็ม เพื่อเป็นการถนอมอาหาร  
  • ทำให้ "ไข่เค็มมัลเบอร์รี่" ของสวน Evergreen Khaoyai มีความมันในเนี้อไข่ขาว ส่วนไข่แดงมีทั้งความมันและกลิ่นหอม รสชาติเป็นที่ถูกปาก สามารถรับประทานได้ทั้งกับข้าวสวยร้อนๆ เหมือนไข่ต้มทั่วไป แต่มีรสชาติที่กลมกล่อม และกินได้ทั้งกับข้าวต้ม ให้รสชาติที่ไม่เค็มมากเกินไป ยังรู้สึกได้ถึงความมันและความหอม 

 "ไข่เค็มมัลเบอร์รี่" สามารถใช้ผลมัลเบอร์รี่ตากแห้งได้  ลดพิ้นที่การเก็บรักษาผลสด สามารถมีวัตถุดิบใช้ได้ตลอด  ได้รสชาติไม่ต่างจากผลสด  
  • นอกจากนี้ทาง Evergreen Khaoyai ได้ทำ "ไข่เค็มชาเขียวใบหม่อน"  ซึ่งให้รสชาติที่มี ความมันอร่อยนุ่มนวล กลมกล่อม เป็นที่ถูกปากเช่นกัน 

  • วิธีการทำ"ไข่เค็มมัลเบอร์รี่" และ"ไข่เค็มชาเขียวใบหม่อน"  น้ำมัลเบอร์รี่ หรือน้ำชาเขียวใบหม่อน  3 ส่วน เกลือ 1 ส่วน ระยะเวลา 10 - 15 วัน เพียงเท่านี้ไม่ยาก ส่วนชาเขียวใบหม่อน นำใบชาเขียวใบหม่อนมาชงให้ได้ปริมาณน้ำตามที่ต้องการ ผสมกับเกลือ เท่านี้ก็ไม่ยากเช่นกัน แต่ได้ความอร่อยที่หารับประทานได้ยาก
  • เกษตรกรท่านใดที่ปลูกมัลเบอร์รี่ ลองทำกันดู แล้วจะได้มีเมนูอาหารอร่อยๆที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ 

หรือท่านใตสนใจสั่งซื้อ ไข่เค็มมัลเบอร์รี่ หรือไข่เค็มชาเขียวใบหม่อน ไปรับประทาน เพื่อสุขภาพ 
สามารถสั่งซื้อได้ ทาง Evergreen Khaoyai    081-790-1924 (อาจารย์น้อย) หรือสนใจแวะเที่ยวชมที่สวนได้ตลอดทุกวัน หรือมีข้อสงสัย ยินดีให้คำปรึกษาครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Evergreen สัญจร 1 ไร่มันสำปะหลังพันธุ์ไจแอ้นท์ อายุ 5 เดือน ที่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี

การปลูกมัลเบอรี่ง่ายๆ แบบ Evergreen Khaoyai

การตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว กับ Aluminium Foil