จะทำอย่างไรให้กล้วยไม้ออกดอก


     

        เรามักจะได้ยินผู้นิยมปลูกกล้วยไม้ถามอยู่เสมอว่า จะทำอย่างไรให้กล้วยไม้ออกดอก เพราะตอนที่ซื้อมา ดอกและต้นก็ยังสวยดีอยู่ แต่พอดอกโรยไปแล้ว ไม่เคยเห็นดอกอีกเลย

            การที่กล้วยไม้จะให้ดอกตามปกตินั้น มาจากปัจจัย 3 อย่าง ในที่นี้ขอกล่าวถึงกล้วยไม้ทั่วไปและกล้วยที่ให้ดอกตามฤดูกาล ( กล้วยไม้ปี ) คือ


  • สิ่งแวดล้อม
  • การให้น้ำ
  • ปุ๋ย - ยา





    สิ่งแวดล้อม กล้วยไม้แทบไม่มีทางออกดอกที่ดีได้เลย หากปลูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม สภาพแวดล้อมที่ดีคือ ต้องมีสภาพที่ใกล้เคียงธรรมชาติดั้งเดิมของสายพันธุ์กล้วยไม้นั้นๆ 
    • แสงแดดที่พอเหมาะ  ช่วงเวลาตั้งแต่เริ่มสว่างจนถึง 8 โมงเช้า เพราะแสงเป็นปัจจัยสำคัญของกระบวนการสร้างอาหารให้กับพืช ถ้ามีแสงน้อยไปก็จะทำให้กระบวนการในการเจริญเติบโตช้าลง หรือมีการเจริญทางด้านยาวด้านเดียว ที่เรียกว่ากล้วยไม้ยืด ไม่อ้วน ทำให้กล้วยไม้อ่อนแอ หรือมีโรคสะสม แต่ถ้าได้รับแสงมากเกินไปก็ทำให้ใบไหม้ได้หรือแคระแกรนจึงต้องมีการพรางแสงช่วย




    •  การถ่ายเทอากาศดี ก็ช่วยนำความชื้นและนำความร้อนออกไปจากโรงเรือนได้ ไม่อับชื้น หรือสะสมเชื้อโรค รวมถึงระยะที่แขวนหรือวางกระถางต้องเหมาะสม ไม่อัดกันจนแน่น

    การให้น้ำ กล้วยไม้ในธรรมชาติจะได้รับน้ำจากฝน ไอน้ำ ความชื้น ในสภาพที่เป็นป่าในการเลี้ยงในโรงเรือนต้องมีการให้น้ำเลียนแบบธรรมชาตินั่นเอง ถ้าเป็นกล้วยไม้รากอากาศจะให้น้ำ 2 ครั้งคือ เช้า กับ เย็น แต่ถ้าเป็นกล้วยไม้ที่มีเครื่องปลูกก็จะให้เวลาเดียวคือช่วงเช้า การให้น้ำต้องชุ่มพอ โดยการสเปรย์น้ำที่ละเอียดให้ทั่วทั้งต้นและราก  คือสังเกตุที่รากจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเขียว หรือบวมพองขึ้น




    ปุ๋ย - ยา ปุ๋ยคืออาหารสำหรับกล้วยไม้ ถึงแม้กล้วยไม้จะสามารถสังเคราะห์แสงและสร้างอาหารเองได้ โดยอาศัยแสงแแดดช่วงเช้า และน้ำ อีกทั้งยังได้อาหารจากน้ำฝน น้ำฝนมีไนโตรเจน ซึ่งเป็นอาหารหลักของกล้วยไม้ แต่เพื่อให้กล้วยไม้ที่เลี้ยงมีความสมบูรณ์แช็งแรง ควรให้ปุ๋ยกับกล้วยไม้ด้วย และเพื่อไม่เป็นการยุ่งยากแนะนำให้ใช้ปุ๋ย N-P-K สูตรเสมอ การปรับปุ๋ย ให้ตัวหลังสูง หรือตัวกลางสูง  อาจไม่ถูกช่วงของการออกดอก หรือให้ในช่วงที่ไม่เหมาะกับสภาพการเลี้ยง สภาพต้น ในขณะนั้นก็ได้ นำปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำตามสัดส่วนข้างฉลาก ฉีดพ่นให้ชุ่มทั้งรากและต้น ในช่วงเวลาเช้า สัปดาห์ละครั้ง ส่วนยากำจัดโรคและแมลงควรให้บ้างตามสมควร เพราะจะช่วยป้องกันการเกิดโรค และการถูกเข้าทำลายของแมลง ยาป้องกันเชื้อรา ฉีด 7 - 10 วันครั้ง ยาฆ่าแมลง 2 -3 สัปดาห์ครั้ง แต่ถ้าเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับผู้เลี้ยงกล้วยไม้ ก็ยืดเวลาออกไปได้ เช่นยาฆ่าแมลง อาจเป็นเดือนละครั้ง ควรฉีดในช่วงที่แดดไม่จัด








       
       สรุป คือการเลี้ยงกล้วยไม้ให้ออกดอกตามช่วงเวลาปกตินั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือสิ่งแวดล้อมที่เลี้ยง ควรเลียนแบบธรรมชาติลักษณะแสง การระบายอากาศ ความชื้น ที่เพียงพอ และการให้ปุ๋ย - ยา ที่เหมาะสม




      ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก วารสาร ช้างชนช้าง ครั้งที่ 8  (8 - 12 มกราคม 2557 ที่สวนกล้วยไม้ "สุวรรณภูมิออร์คิดส์" กำแพงแสน นครปฐม ) บทความโดย  คุณศุภวิชช์ ปริปุณณานนท์

     









    • ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ 081-790-1924  (อาจารย์น้อย) ยินดีให้คำปรึกษาครับ




















    ความคิดเห็น

    1. เพชรหึง ใส่ปุ๋ยสูตรอะไรเหมาะสมครับ

      ตอบลบ
    2. เพชรหึง ใส่ปุ๋ยสูตรอะไรเหมาะสมครับ

      ตอบลบ
    3. ขออนุญาติแชร์ข้อมูลนะคะ

      ตอบลบ
    4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ตอบลบ

    แสดงความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    Evergreen สัญจร 1 ไร่มันสำปะหลังพันธุ์ไจแอ้นท์ อายุ 5 เดือน ที่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี

    การปลูกมัลเบอรี่ง่ายๆ แบบ Evergreen Khaoyai

    การตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว กับ Aluminium Foil