การตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว กับ Aluminium Foil



  • สวัสดีเกษตรกรมือใหม่ และมืออาชีพ ช่วงนี้เข้าฤดูหนาว ความชื้นในอากาศตอนกลางวันน้อยและมีแสงแดดจัด ควรงดการให้น้ำหรือรดน้ำในช่วงเย็น เพราะเป็นสภาพที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ อาจจะทำให้ผลิตผลของท่านเสียหายได้ และในช่วงสภาพอากาศแบบนี้ ยังมีแมลงเข้าทำลาย เช่น แมลงหวี่ขาว เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง รวมไปถึงไรแดงและเพลี้ยไฟ
 
  • สำหรับเกษตรกรที่เข็ดขยาดกับการตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว เพราะออกรากยาก เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการออกราก อีกทั้งน้ำในกระเปาะตอนแห้งเร็วกว่าปกติ ลองมาใช้ Aluminium Foil ห่อกระเปาะตอนหลังตอนเสร็จ เกษตรจะได้รากกิ่งตอนเหมือนฤดูอื่นๆ  

    • หลังจากที่สวน Evergreen Khaoyai (เอฟเวอร์กรีน เขาใหญ่) ใช้ Aluminium Foil ห่อกระเปาะตอน กิ่งมะนาว และมัลเบอร์รี่ ( หม่อนกินผลสด ) สามารถย่นระยะเวลา จากปกติ 30 วัน สามารถตัดกิ่งที่ตอน ในเวลา 20-25 วัน มาปลูกและลดการสูญเสียจากกิ่งที่แห้งตายเพราะกระเปาะตอนแห้งเร็ว




รากที่ออกจากการหุ้มตุ้มตอนด้วย Aluminium Foil ได้ผลออกมาเป็นที่น่าชื่นใจ รากขาวใหญ่แข็งแรงกว่า ที่ไม่หุ้มด้วย Aluminium Foil  ซึ่งบางกิ่งก็แห้งตายไปบ้างก็มี เพราะแดดจัดอากาศร้อนทำให้ตุ้มตอนแห้งเร็วกว่าปกติ แต่กิ่งที่หุ้มด้วย Aluminium Foil มีอัตราการรอด 100 เปอร์เซ็นต์


  • ข้อดีของการห่อกระเปาะตอนด้วย Aluminium Foil 
  1. ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในกระเปาะให้คงที่
  2. สะท้อนแสงป้องกันความร้อน
  3. ส่วนของใต้ใบที่โดนแสงสะท้อนจะช่วยปรุงอาหารได้ดีขึ้นทำให้ใบพืชเขียวสวย
  4. ป้องกันมดและแมลงที่จะเข้ามากัดกระเปาะเพื่อหาความชื้น
  5. รากที่ออกมาสม่ำเสมอหมวกรากยาว เพราะธรรมชาติของรากพืชจะหนีแสง 
หากเกษตรกรท่านใดมีปัญหาในการตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาว หรือมีการสูญเสียกิ่งพันธุ์ สนใจลองใช้ Aluminium Foil ช่วยเพิ่มคุณภาพในการตอนกิ่ง ทางสวน Evergreen Khaoyai ใช้ Aluminium Foil ห่อกิ่งตอนแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงมานำเสนอให้เกษตรกรทดลองใช้ Aluminium Foil ช่วยในการตอนกิ่งในช่วงฤดูหนาวนี้ครับ
สามารถติดต่อสอบถาม อาจารย์น้อย 081-790-1924 ยินดีให้คำปรึกษาครับ

ความคิดเห็น

  1. เรียนอาจารย์น้อยครับ...
    ไม่ทราบมีกิ่งตอนขายไหมครับ...
    ราคากิ่งละเท่าไร ส่งทาง ไปรษณีย์ ไหมครับ..
    รบกวนด้วยครับ...
    วุฒิพร
    e-mail: vudtipornlpriwan@gmail.com

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Evergreen สัญจร 1 ไร่มันสำปะหลังพันธุ์ไจแอ้นท์ อายุ 5 เดือน ที่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี

การปลูกมัลเบอรี่ง่ายๆ แบบ Evergreen Khaoyai